Trước sự lên ngôi của du lịch trực tuyến và xu hướng sử dụng giải pháp không chạm của du khách, chuyển đổi số đang trở thành lựa chọn của nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, quá trình này cần được thống nhất để tiết kiệm chi phí, thuận lợi cho việc nghiên cứu và xúc tiến thị trường.

Cần bộ tiêu chuẩn chung

Quá trình chuyển đổi số ngành du lịch được các chuyên gia đánh giá chưa thống nhất và thiếu tính đồng bộ, mạnh ai nấy làm. Ở góc độ doanh nghiệp cung cấp Giải pháp chuyển đổi số Ngành Du lịch, ông Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch Công ty VietISO, cho biết thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp rất cố gắng chuyển đổi nhưng do không có hệ thống tiêu chuẩn nên mỗi nơi làm một cách. “Ðiều này dẫn đến cơ sở dữ liệu chưa được chia sẻ để kết nối và đồng nhất, khiến quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo thống kê dữ liệu ngành và đưa ra nhận định về xu hướng phát triển gặp nhiều khó khăn”.

Chuyen doi so Nganh Du lich

Hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ sẽ tạo thuận lợi cho du khách khi tiếp cận. Ảnh: Hoàng Lân

Theo ông Tâm, cơ quan quản lý về du lịch cần có hướng dẫn về bộ tiêu chuẩn chung cho chuyển đổi số du lịch như cách ngành thuế, hải quan... để các đơn vị có thể liên thông khi đã có sẵn nguồn dữ liệu, thuận lợi trong khai thác sử dụng.

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, chuyển đổi số du lịch đang được quan tâm, nhưng phần lớn nhân lực vẫn quen cách làm truyền thống. Do đó, cần thay đổi nhận thức và nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ số cho đội ngũ nhân lực. Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng cần hướng dẫn cụ thể về chuyển đổi số, chẳng hạn cơ quan trung ương đảm nhận phần việc nào, địa phương cần làm gì, nội dung nào thực hiện trước… để tạo sự thống nhất, liên thông dữ liệu, tránh mỗi nơi ra một ứng dụng, vừa lãng phí vừa bất tiện cho du khách.

Phát triển các giải pháp và ứng dụng hiện đại

Mong muốn thông qua triển khai các nội dung chuyển đổi số, ngành du lịch sẽ có hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, ông Bùi Văn Mạnh đề nghị, cần tập trung cho công tác thống kê du lịch, phát triển các ứng dụng hiện đại, hướng dẫn viên ảo, song song với việc tổ chức tập huấn đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng hoạt động chuyển đổi số.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, số hóa các dữ liệu, số liệu thống kê du lịch là yếu tố quan trọng để nghiên cứu và xúc tiến thị trường. Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin để định hướng các hoạt động.

Đối với các điểm di tích, chuyển đổi số chính là triển khai vé điện tử thay vé giấy truyền thống. Trong khi đó, "ứng dụng công nghệ tại bảo tàng sẽ mang lại nhiều tác động trong phát huy giá trị di sản, quảng bá sản phẩm để thu hút du khách; như thế cần có chuẩn mực chung để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tại hệ thống các bảo tàng”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh bổ sung.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số: Giải pháp để phát huy giá trị Di sản - Văn hoá

Các doanh nghiệp như Vietravel, Vinpearl, Saigontourist, Flamingo Redtours… cho biết đang tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số với các ứng dụng hiện đại nhằm chuyển đổi mô hình hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh. Các đơn vị bày tỏ mong muốn hợp tác, đồng hành trong quá trình triển khai chuyển đổi số ngành du lịch.

Cần sự vào cuộc chủ động, tích cực

Trong quá trình chuyển đổi số, các đơn vị cần có sự chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ. Tổng Giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cho biết, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để chuyển đổi số. Doanh nghiệp có đủ điều kiện để ứng dụng công nghệ số hay không chính là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến hiệu quả, nếu không, công nghệ có thể trở thành chiếc áo quá rộng với doanh nghiệp.

Thực tế, hoạt động lữ hành được kết nối bởi nhiều công đoạn, để xây dựng quy trình chuyển đổi số từ đầu đến cuối là cả vấn đề. Nếu chỉ chuyển đổi số từng phần, việc quản lý dễ bị chắp vá, phải xử lý thủ công. Vì thế, muốn chuyển đổi số chủ động, tích cực và hiệu quả, doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng về tài chính để đủ duy trì và nâng cấp hệ thống liên tục, có phương án dự phòng rủi ro cùng đội ngũ nhân sự bảo đảm vận hành đúng kỹ thuật.

>> Xem thêm: Bức tranh Chuyển đổi số Ngành Du lịch

Theo nhiều doanh nghiệp, để hỗ trợ chuyển đổi số du lịch, các cơ quan quản lý có thể chia nhỏ các nhóm doanh nghiệp theo quy mô, tính chất khác nhau, từ đó giúp định hướng những nhóm ứng dụng phù hợp; đồng thời tổ chức đào tạo tập trung, chuyên sâu cho đội ngũ nhân lực từng lĩnh vực như lữ hành, điểm đến, lưu trú để có thể tiếp cận các ứng dụng, phần mềm, biết cách vận hành phù hợp. Ðiều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, không phải tự mày mò, tìm kiếm giải pháp mà có thể ứng dụng ngay...

“Việc phân tích toàn diện các khía cạnh của chuyển đổi số, trong đó có chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, để đánh giá hiệu quả chuyển đổi số đối với tăng trưởng du lịch cũng nên triển khai sớm nhằm định hướng, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trịnh Hàng cho hay.

Đăng bởi: Phương Thảo - Trung tâm Dữ liệu Du lịch Việt Nam | 10 Tháng 7,2022

Tin mới nhất

Nâng chất nhân lực du lịch chuyển đổi số
Chuyển đổi số | 07 Tháng 7,2022

Nâng chất nhân lực du lịch chuyển đổi số

iTourism - Việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch số không thể giải quyết trong ngắn hạn mà cần sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả giữa 3 nhà: Nhà trường - Nhà tuyển dụng - Nhà nước.
Xem thêm
Chuyển đổi số: Giải pháp để phát huy giá trị Di sản Văn hoá
Chuyển đổi số | 10 Tháng 9,2022

Chuyển đổi số: Giải pháp để phát huy giá trị Di sản Văn hoá

Số hóa tiến tới Chuyển đổi số Di sản Văn hoá là xu hướng tất yếu và là một trong những giải pháp nhằm tối ưu hoạt động lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện nay, hướng tới phát triển du lịch thông minh, đưa di sản đến gần hơn với du khách và người dân.
Xem thêm
Chuyển đổi số Du lịch gắn với phát triển Hàng không thời kỳ hậu CoVid-19
Chuyển đổi số | 20 Tháng 9,2022

Chuyển đổi số Du lịch gắn với phát triển Hàng không thời kỳ hậu CoVid-19

“Hoạt động Chuyển đổi số Ngành Du lịch không chỉ mang lại những giá trị thiết thực về tối ưu hoạt động quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bền vững mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển Ngành Hàng không thời kỳ hậu CoVid-19.”
Xem thêm
Nâng cao năng lực Chuyển đổi số cho Doanh nghiệp Lữ hành Đà Nẵng
Chuyển đổi số | 22 Tháng 9,2022

Nâng cao năng lực Chuyển đổi số cho Doanh nghiệp Lữ hành Đà Nẵng

Sáng nay, ngày 22/09/2022, VietISO phối hợp cùng Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng và Hiệp Hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp lữ hành và khu điểm du lịch”.
Xem thêm