Với định hướng chiến lược phát triển du lịch thông minh gắn liền với quá trình chuyển đổi số, Hà Nội tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ 3 lĩnh vực trọng yếu gồm lữ hành, lưu trú và điểm đến. Đây được coi là nền tảng quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khẳng định dấu ấn riêng của du lịch Thủ đô.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Tại Hội thảo phát triển du lịch thông minh ngày 19–20/8, ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số là động lực quan trọng để du lịch Hà Nội bứt phá. Với tiềm năng lịch sử, văn hóa và hệ thống di sản đa dạng, Thủ đô có nhiều điều kiện thuận lợi để để phát triển các sản phẩm du lịch thông minh và hiện đại. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, việc nâng cao năng lực số và ứng dụng công nghệ đồng đều giữa các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm đến là vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là yếu tố giúp từng đơn vị hoạt động hiệu quả hơn mà còn đảm bảo sự kết nối, đồng bộ giữa các mắt xích trong toàn bộ hệ sinh thái du lịch.

Trên cơ sở những định hướng này, hội thảo đã đi sâu phân tích và đề xuất các giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng bộ và hiệu quả, góp phần nâng tầm du lịch Hà Nội trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế.

Chuyển đổi số doanh nghiệp lữ hành

Tại hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh rằng chuyển đổi số trong lĩnh vực lữ hành không còn dừng lại ở quảng bá, mà đã thâm nhập sâu vào toàn bộ chuỗi giá trị dịch vụ. Các giải pháp như bán hàng đa kênh, phần mềm quản trị doanh nghiệp du lịch toàn diện, ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng, có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường và xây dựng sản phẩm du lịch cá nhân hóa theo từng phân khúc.

Chia sẻ về tự động hóa doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO cho biết, thực tế số lượng doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội áp dụng chuyển đổi số và tự động hóa vẫn còn khá hạn chế. Một số doanh nghiệp đã triển khai hệ thống ERP, CRM để quản lý nội bộ và khách hàng, nhưng phần lớn vẫn vận hành theo cách truyền thống với các quy trình thủ công, thiếu đồng bộ.

Ông Tâm chỉ ra rằng, nguyên nhân chính khiến quá trình chuyển đổi số gặp khó khăn là do hạn chế về nguồn lực tài chính, thiếu nhân sự có kỹ năng số và tư duy về chuyển đổi số chưa thực sự đúng đắn. Để vượt qua những thách thức này, doanh nghiệp cần nhận diện được thực trạng doanh nghiệp, thực hiện triển khai theo khung chuyển đổi số, đồng thời ứng dụng các giải pháp quản trị, điều hành doanh nghiệp tự động để số hóa và tự động hóa các quy trình. Ngoài ra Hà Nội cũng cần thiết lập cơ chế hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, xây dựng nền tảng dữ liệu mở để các doanh nghiệp dễ dàng khai thác và phát triển dịch vụ phù hợp.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Giới thiệu về Marketing Automation, ông Nguyễn Việt Đức - CEO Công ty Cổ phần Giải pháp Unica chia sẻ, Marketing Automation đang mở ra một phương thức mới cho việc quảng bá và tiếp cận khách hàng. Marketing Automation không chỉ giúp tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị, giảm tải công việc thủ công mà còn giúp xây dựng phễu bán hàng tự động, nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi khách hàng và thiết kế các chương trình tiếp cận cá nhân hóa.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Tham luận về ứng dụng AI và giải pháp số trong quản trị vận hành Doanh nghiệp lĩnh vực Lữ hành, Phó GĐ kinh doanh công ty CP Misa - Lê Văn Duy nhận định ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp số hóa trong quản trị và vận hành doanh nghiệp lữ hành đang trở thành xu hướng tất yếu. Doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu, thiết kế sản phẩm du lịch cá nhân hóa, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự và tiết kiệm chi phí vận hành.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Theo bà Nguyễn Mai Hương – Giám đốc Kinh doanh TT SE2, Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC, việc nắm bắt xu hướng công nghệ là yếu tố then chốt để tạo ra những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của du khách. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng hạ tầng số linh hoạt, vận hành ổn định, đồng thời bảo đảm an toàn dữ liệu, kết nối xuyên suốt giữa các hệ thống và đặt bảo mật thông tin khách hàng.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Bên cạnh các giải pháp công nghệ và hạ tầng, chuyển đổi số cũng cần phải tuân theo quy định pháp lý về việc thu thập, xử lý, khai thác dữ liệu đến các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quang Đồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho biết, doanh nghiệp cần phân loại dữ liệu cá nhân và phi cá nhân, chỉ định nhân sự phụ trách, xây dựng quy trình bảo vệ dữ liệu, đồng thời hình thành văn hóa tôn trọng quyền riêng tư trong tổ chức.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Chuyển đổi số cơ sở lưu trú

Đối với lĩnh vực lưu trú, xu hướng đặt phòng trực tuyến ngày càng phổ biến cùng với nhu cầu trải nghiệm thông minh của du khách đã tạo ra áp lực buộc các khách sạn, nhà nghỉ và homestay phải thay đổi toàn diện trong cách thức vận hành. Không chỉ đơn giản là xuất hiện trên các kênh OTA để tiếp cận khách hàng, các doanh nghiệp lưu trú cần tối ưu hoạt động kinh doanh, quản trị và dịch vụ để nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Chia sẻ về giải pháp tối ưu kinh doanh trên nền tảng OTA, ông Chu Đức Quý – Tổng Giám đốc OnHotelRooms cho rằng: thách thức lớn nhất của các cơ sở lưu trú hiện nay là phải quản lý phân phối phòng và vận hành trên nhiều nền tảng rời rạc. Để khắc phục, các đơn vị cần xây dựng chiến lược phân phối linh hoạt, đồng thời ứng dụng những giải pháp quản trị khách sạn toàn diện có khả năng cập nhật giá, đóng/mở phòng trực tiếp trên OTA, hỗ trợ check-in, check-out, thanh toán và dự báo công suất. Đặc biệt, việc tích hợp chatbot giúp tăng cường tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Chuyển đổi số cũng không chỉ dừng lại ở việc xuất hiện trên các kênh OTA hay website đặt phòng, mà đã mở rộng sang nhiều khía cạnh khác trong hoạt động quản trị và kinh doanh. Theo ông Phan Hữu Trung - Co-founder công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu, hệ thống quản trị PMS được tích hợp với IoT, trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý giá phòng cũng được đánh giá cao bởi khả năng phân tích dữ liệu thị trường, mùa vụ và hành vi khách hàng để tự động điều chỉnh giá linh hoạt, tối ưu doanh thu mà vẫn đảm bảo tính cạnh tranh.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Chuyển đổi số điểm đến

Đối với điểm đến du lịch, công nghệ đang mở ra cơ hội tái hiện lịch sử, văn hóa theo cách hấp dẫn hơn. Việc áp dụng Big Data, GIS, IoT để quản lý dòng khách, bảo tồn di sản, kết hợp AR/VR tái hiện bối cảnh quá khứ, đã được xem là hướng đi trọng tâm.

Một ví dụ điển hình là các ứng dụng du lịch tích hợp bản đồ số, QR code đa ngôn ngữ, cho phép du khách dễ dàng tra cứu thông tin di tích, nhà hàng, khách sạn gần nhất. Đồng thời, dữ liệu lớn từ hành vi khách tham quan cũng giúp nhà quản lý đưa ra quyết định kịp thời, tránh quá tải tại các điểm nổi tiếng.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Huy - Trưởng Ban Chuyển đổi số, Tổng Công ty viễn thông Mobifone đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số thực tiễn trên thế giới. Ông cho rằng, các quốc gia đi đầu đã tận dụng thành công DMS, AI, AR/VR, IoT,... để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Với hiện trạng và hạ tầng công nghệ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, việc đầu tư vào hạ tầng số, hạ tầng internet, phát triển các nền tảng mở và kết nối dữ liệu liên thông giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp du lịch - khách hàng là chìa khóa để hình thành những điểm đến thông minh trong tương lai gần.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Chia sẻ về ứng dụng AI trong phát triển điểm đến thông minh, COO Công ty CP Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AIAIVN nhận định, với sự hỗ trợ của AI, việc tái hiện không gian văn hóa – lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR) sẽ trở nên thuyết phục và chân thực hơn, từ đó khơi gợi cảm xúc và gắn kết du khách với điểm đến. Về phía quản lý, các cơ quan chức năng có thể sử dụng AI để giám sát hạ tầng, dự báo nhu cầu dịch vụ, cũng như xây dựng chính sách phát triển du lịch dựa trên dữ liệu thời gian thực thay vì kinh nghiệm truyền thống.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh với 3 lĩnh vực trọng tâm

Hội thảo chuyên đề du lịch thông minh là sự kiện được tổ chức bởi Sở Du lịch với mục tiêu tăng cường chia sẻ kinh nghiệm mô hình phát triển du lịch thông minh, đề xuất những sáng kiến giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động lữ hành, lưu trú, và điểm đến du lịch. Và quan trọng nhất là xây dựng một diễn đàn hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị công nghệ hướng tới một hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ tại Thủ đô Hà Nội.

Đây cũng là bước đi kịp thời, thiết thực nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Từ những chia sẻ và kinh nghiệm thực tiễn tại hội thảo, có thể thấy rằng chuyển đổi số trong du lịch không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành. Hà Nội với lợi thế về di sản, văn hóa và hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nếu biết tận dụng công nghệ và triển khai đồng bộ ba trụ cột lữ hành, lưu trú và điểm đến sẽ sớm khẳng định vị thế là điểm đến thông minh hàng đầu của khu vực.

Đăng bởi: Thuy Trang | 26 Tháng 8, 2025

Tin mới nhất