Số hóa tiến tới Chuyển đổi số Di sản Văn hoá là xu hướng tất yếu và là một trong những giải pháp nhằm tối ưu hoạt động lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện nay, hướng tới phát triển du lịch thông minh, đưa di sản đến gần hơn với du khách và người dân.

>> Xem thêm: 8 nhóm giải pháp thúc đẩy Chuyển đổi số Ngành Du lịch

Việt Nam là một quốc gia có số lượng di sản phong phú và loại hình đa dạng. Di sản được coi là tài sản văn hóa vô giá với cộng đồng, dân tộc, quốc gia và đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước thông qua các loại hình hoạt động du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, việc kiểm kê, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản còn gặp nhiều rào cản.

Một số thực trạng quản lý di sản văn hóa

Việt Nam là một quốc gia có số lượng di sản phong phú và loại hình đa dạng. Di sản được coi là tài sản văn hóa vô giá với cộng đồng, dân tộc, quốc gia và đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước thông qua các loại hình hoạt động du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, việc kiểm kê, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản còn gặp nhiều rào cản.

Giai-phap-chuyen-doi-so-du-lich

Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi số: Phát huy sức mạnh văn hóa - di sản tạo đà phát triển kinh tế số" trong khuôn khổ Tuần lễ chuyển đổi số Chuyển đổi số tỉnh Huế 2022, ông Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO, Giám đốc Trung tâm dữ liệu Du lịch Việt Nam cho biết, di sản bị "tổn thương" bởi tình trạng xuống cấp, xâm lấn, xây dựng nhiều công trình "nhân tạo" làm biến dạng di sản. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải lượng khách tham quan cũng tác động lớn đến việc bảo tồn di sản.

Trong khi đó, hoạt động xây dựng, kiểm kê, quản lý dữ liệu di sản vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa được quản lý chặt chẽ, nhiều khó khăn trong lưu trữ, tìm kiếm và ứng dụng; Hoạt động quảng bá di sản cũng chưa hiệu quả, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến, thiếu tính hấp dẫn, chưa gắn kết với hoạt động du lịch.

Ngoài ra, nguồn nhân lực trong lĩnh vực di sản mỏng, chuyên môn còn nhiều hạn chế; Lực lượng nghệ nhân chưa có năng lực trong các hoạt động phát huy giá trị di sản…

Số hóa tiến tới Chuyển đổi số Di sản là xu hướng tất yếu và là một trong những giải pháp tối ưu nhằm lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện nay.

Giải pháp Chuyển đổi số di sản thúc đẩy phát triển du lịch thông minh

Du lịch thông minh được định nghĩa theo khả năng công nghệ của một điểm đến, điểm du lịch cụ thể hoặc của chính khách du lịch. Nhiều điểm đến hiện đang hiện đại hóa để bao gồm việc tăng cường sử dụng công nghệ thông minh trong hoạt động của họ, từ các phương thức thanh toán đến các hoạt động tương tác.

Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, tối đa hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ và thực tiễn.

Cụ thể, du lịch thông minh giúp cải thiện khả năng tiếp cận của du khách đối với di sản thông qua các sản phẩm, giải pháp, ứng dụng công nghệ trên môi trường số, website, ứng dụng (App), công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR)…; Quản lý hệ thống tài nguyên du lịch - di sản tốt hơn bằng phương thức số hóa dữ liệu, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn.

>> Xem thêm: Tài nguyên du lịch là gì? Tổng quan Tài nguyên du lịch Việt Nam

Chuyen doi so Du lich - iTourism

Đồng thời, giúp phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương bằng cách tăng cường liên kết điểm, liên kết vùng và các dịch vụ du lịch trực thuộc hoặc lân cận, hướng tới sự phát triển đồng đều; Giúp mỗi tài nguyên di sản nói riêng và địa phương nói chung dễ dàng hoạch định chiến lược tốt hơn để kích cầu cũng như phát triển hoạt động du lịch; Gia tăng trải nghiệm cho du khách trước, trong, sau chuyến tham quan.

Đặc biệt, du lịch thông minh cũng giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương; Gia tăng năng lực cạnh tranh của di sản, của điểm đến bằng khai thác triệt để dữ liệu báo cáo thời gian thực, tối ưu hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự đổi mới đô thị, khả năng sống và sự thịnh vượng kinh tế - xã hội, là nền tảng của các phương pháp tiếp cận thành phố thông minh.

Những giải pháp VR, 3D đã và đang được đẩy mạnh tại các địa phương, giúp công tác bảo tồn, lưu trữ và phổ biến các giá trị văn hóa được dễ dàng hơn. Việc hoàn thiện số hóa các di sản văn hóa là cơ sở, là dữ liệu cho bước phát triển tiếp theo.

Chia sẻ về giải pháp Chuyển đổi số Di sản Văn hoá thúc đẩy phát triển du lịch thông minh, Ông Nguyễn Quyết Tâm nhận định, cần tập trung vào 6 nội dung chính: Hoàn thiện khung pháp lý; Phát triển hạ tầng số; Phát triển Nền tảng số du lịch; Đào tạo nhân lực du lịch số; Tạo dựng môi trường số cho doanh nghiệp du lịch; Thúc đẩy các hoạt động truyền thông và quảng bá di sản.

>> Xem thêm: Nâng chất nhân lực du lịch chuyển đổi số

Giai-phap-chuyen-doi-so-du-lich

Một là, việc hoàn thiện khung pháp lý sẽ tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp, người dân và các nhân tố khác trong Ngành Du lịch tham gia chuyển đổi số một cách tích cực hơn; đồng thời tăng cường liên kết và thu hút đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hệ thống giải pháp; hoàn thiện chính sách chia sẻ dữ liệu tạo điều kiện triển khai dễ dàng và tối ưu nhất.

Hai là phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu liên quan đến việc kết nối và sử dụng dữ liệu của du khách, phục vụ nhu cầu du lịch. Đây là tiền đề, "công cụ" quan trọng để các địa phương xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ và cụ thể trong thu hút đầu tư, phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển ngành du lịch tương xứng với tiềm năng và thế mạnh.

Ba là, phát triển nền tảng số du lịch. Đặc biệt cần chú trọng hình thành trung tâm dữ liệu số (số hóa hệ thống tư liệu, tài liệu tài nguyên di sản - văn hóa, quản lý tập trung và sẵn sàng kết nối); tăng cường tương tác và kết nối giữa Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, Doanh nghiệp du lịch, Khách du lịch và Người dân; nắm bắt bức tranh tổng quan về du lịch; quảng bá và phát triển du lịch.

Bốn là, cần phát triển đội ngũ nhân lực du lịch có năng lực chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Cụ thể, đào tạo đúng - trúng - đủ, xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng theo tiêu chuẩn nghề, gia tăng thời gian thực hành. Bổ sung các hoạt động hoặc chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ.

>> Xem thêm: Giải pháp nâng cao chất lượng và đào tạo nhân lực du lịch chuyển đổi số

Năm là, tạo dựng môi trường số nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường du lịch trực tuyến thúc đẩy phát triển cho các doanh nghiệp du lịch tại địa phương, với các hoạt động như: Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về Chuyển đổi số; Thu hút đầu tư và phát triển các hệ sinh thái Chuyển đổi số du lịch, liên kết hệ thống doanh nghiệp du lịch; Kết nối và gặp gỡ song phương các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp Chuyển đổi số; Ứng dụng nền tảng số, gia tăng tương tác với doanh nghiệp theo mô hình tương tác hai chiều; và xây dựng hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong quá trình Chuyển đổi số.

Sáu là, thúc đẩy các hoạt động truyền thông và quảng bá Di sản Văn hoá. Các địa phương cần tích cực truyền thông, quảng bá di sản và thương hiệu du lịch trên các công cụ và phương tiện như truyền thanh truyền hình, sự kiện du lịch, hội nghị hội thảo, sản phẩm in ấn, cổng thông tin, hoạt động xúc tiến, giải thưởng, đào tạo… Với tiềm năng di tích của chúng ta hiện nay nếu biết cách quảng bá và truyền thông, kết nối chia sẻ dữ liệu với các nền tảng khác nhau thì Ngành Du lịch sẽ thu được những kết quả rất tích cực.

Đẩy mạnh Chuyển đổi số Di sản Văn hóa giúp phát huy tối đa giá trị của các di sản văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, mô hình du lịch mới hướng tới phát triền du lịch thông minh và bền vững, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây sẽ là cầu nối để đưa các di sản, văn hóa đến gần hơn với công chúng, thu hút khách du lịch, từ đó phát huy giá trị văn hóa./.

Đăng bởi: Phương Thảo - Trung tâm Dữ liệu Du lịch Việt Nam | 10 Tháng 9,2022

Tin mới nhất

VietISO và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số
Chuyển đổi số | 24 Tháng 8,2022

VietISO và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số

Ngày 18/08/2022, VietISO ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế để đồng hành, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại địa phương, giai đoạn 2022 – 2025.
Xem thêm
VietISO và Trung tâm phát triển du lịch Tây Bắc hợp tác dẫn dắt phát triển Ngành Du lịch
Chuyển đổi số | 11 Tháng 6,2022

VietISO và Trung tâm phát triển du lịch Tây Bắc hợp tác dẫn dắt phát triển Ngành Du lịch

Trung tâm phát triển du lịch Tây Bắc và VietISO vừa ký thoả thuận hợp tác dẫn dắt chuyển đổi số và phát triển du lịch khu vực Tây Bắc thông qua giải pháp nền tảng công nghệ, đào tạo nhân lực du lịch và xúc tiến, quảng bá thông minh.
Xem thêm
Giải pháp nâng cao chất lượng và đào tạo nhân lực du lịch chuyển đổi số
Chuyển đổi số | 02 Tháng 7,2022

Giải pháp nâng cao chất lượng và đào tạo nhân lực du lịch chuyển đổi số

Vừa qua, chương trình “Đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0” do VietISO tổ chức đã đào tạo cho gần 200 sinh viên, chính thức đón nhận 65 thực tập sinh tham gia vào các dự án Chuyển đổi số Du lịch trọng điểm.
Xem thêm
Đẩy nhanh Chuyển đổi số - Chìa khoá phục hồi Ngành Du lịch
Chuyển đổi số | 28 Tháng 9,2021

Đẩy nhanh Chuyển đổi số - Chìa khoá phục hồi Ngành Du lịch

Những thách thức do dịch bệnh CoVid-19 gây ra đã và đang đẩy Ngành Du lịch vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, ở một khía cạnh tích cực hơn, CoVid-19 được coi là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số du lịch, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế kỹ thuật số.
Xem thêm