Vừa qua, chương trình “Đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0” do VietISO tổ chức đã đào tạo cho gần 200 sinh viên, chính thức đón nhận 65 thực tập sinh tham gia vào các dự án Chuyển đổi số Du lịch trọng điểm.

Nhân lực Du lịch số: Xu thế tất yếu

Sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong bối cảnh “tái thiết” hậu khủng hoảng do dịch bệnh CoVid-19 đã đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu mới cho nhân lực Ngành Du lịch. Theo đó, không chỉ cần nhạy bén về xu hướng sản phẩm, điểm đến, tâm lý khách du lịch mà lao động ngành du lịch còn phải trang bị kiến thức và kỹ năng công nghệ ứng dụng trong du lịch.

Nang-cao-chat-luong-nhanh-luc-du-lich-so

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long thực hành hướng dẫn kỹ năng tại điểm du lịch. Ảnh: Đại học Hạ Long

Ghi nhận về xu hướng tất yếu của Du lịch tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy, doanh nghiệp lữ hành đang chạy theo cuộc đua chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động vận hành. Nhiều điểm đến ứng dụng công nghệ du lịch thông minh (Cổng thông tin, thuyết minh tự động)... Công nghệ đã trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch. Do đó, chìa khóa để đánh gục nhà tuyển dụng ngoài kiến thức chuyên môn là kỹ năng công nghệ để phục vụ công việc thực tế tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên nhìn vào thực tế, công tác đào tạo nhân lực du lịch vẫn còn khoảng cách khá xa về chất lượng so với yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Sau tuyển dụng, dù nhân sự đúng chuyên môn ngành học hay không, các doanh nghiệp vẫn tốn khá nhiều thời gian, công sức đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung kỹ năng. Từ những kiến thức cơ bản như tin học văn phòng cho tới các công cụ, ứng dụng, phần mềm khác được sử dụng trong phần lớn doanh nghiệp du lịch hiện nay.

Tiên phong tìm lời giải cho bài toán nhân lực du lịch số

Đầu tháng 5 vừa qua, Công ty CP VietISO phối hợp cùng Trường Đại học Hà Nội tổ chức thành công chương trình “Đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0”.

Đây là đề án trọng điểm của VietISO, nằm trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực du lịch nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, cũng như xây dựng tiền đề để bồi dưỡng nhân lực tham gia các dự án quan trọng của VietISO, đóng góp vào chiến lược Chuyển đổi số quốc gia.

Chương trình là một trong những sáng kiến của VietISO thuộc đề án “Tourism Technology Education – Hỗ trợ cải thiện mức độ ứng dụng công nghệ trong phát triển Du lịch Việt Nam”. Được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu VietISO giúp các tài năng trẻ khai phá tiềm năng và phát triển chuyên môn, đặc biệt trong các chuyên đề xây dựng sản phẩm, marketing 4.0, kỹ năng ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp du lịch…

Nang-cao-chat-luong-nhan-luc-nganh-du-lich

Ông Nguyễn Quyết Tâm - Giám đốc Trung tâm dữ liệu Du lịch Việt Nam kiêm Chủ tịch Công ty CP VietISO cho biết: “Là doanh nghiệp tiên phong trong cung cấp giải pháp số cho Ngành Du lịch, VietISO xây dựng chương trình “Đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0” để tạo cơ hội cho các bạn trẻ trải nghiệm, cọ xát, tạo lợi thế cạnh tranh và cơ hội việc làm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên - thế hệ nhân lực du lịch mới đồng hành cùng VietISO tạo ra những thay đổi ý nghĩa, góp phần xây dựng và phát triển Ngành Du lịch Việt Nam.”

Tham gia chương trình, sinh viên không chỉ có cơ hội học tập dưới sự giảng dạy, hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu đến từ VietISO và các doanh nghiệp du lịch mà còn có cơ hội trở thành thực tập sinh - bước khởi đầu quan trọng, tạo nền tảng thuận lợi để sinh viên “cọ xát” với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích lũy kinh nghiệm thực tế, đồng thời tiếp cận với các cơ hội tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Trải qua các bài test nhanh về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm sau khóa học 5 buổi, 65 sinh viên xuất sắc sẽ được lựa chọn để trở thành thực tập sinh chính thức.

Diễn ra trong 3 tháng, thực tập sinh sẽ được đào tạo chuyên sâu và định hướng nghề nghiệp bởi các chuyên gia hàng đầu trong 1 tháng đầu tiên. Ở 2 tháng còn lại, sinh viên sẽ trực tiếp tham gia vào dự án thực tế tại các bộ phận chuyên môn. Kết thúc chương trình, 25% thực tập sinh xuất sắc nhất sẽ được mời đảm nhận vị trí chính thức tại VietISO hoặc tham gia dự án chuyển đổi số tại các địa phương cấp tỉnh/ thành phố.

“Đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0” là một trong những sáng kiến tiên phong với mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực du lịch số do đó không thể tránh khỏi những khó khăn trong bước đầu triển khai. Ông Tâm chia sẻ một trong những rào cản hàng đầu đó là truyền thông và thay đổi tư duy của sinh viên. Đa số các em chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của các kỹ năng công nghệ cho hành trang công việc của mình, do đó thiếu sự chủ động cũng như động lực để tham gia chương trình.

“Đánh giá một cách khách quan, tôi cho rằng việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch số không thể giải quyết trong ngắn hạn mà cần sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả giữa 3 nhà: nhà trường - nhà tuyển dụng - nhà nước.

Bổ sung các giờ học thực hành, chương trình thực tập phù hợp, nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn hay những chương trình hội thảo, workshop, hoạt động đào tạo ngắn hạn về công nghệ giúp nâng cao năng lực của sinh viên một cách triệt để. Là bệ phóng cho một thế hệ nhân lực du lịch thời đại số, đáp ứng được nhu cầu phát triển của Ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.”

Đăng bởi: Phuong Thao | 02 Tháng 7,2022

Tin mới nhất

Chuyển đổi số bắt đầu từ lựa chọn phù hợp
Chuyển đổi số | 25 Tháng 1,2021

Chuyển đổi số bắt đầu từ lựa chọn phù hợp

Chuyển đổi số đã đi vào thực tiễn hoạt động kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp nhưng chuyển đổi số bắt đầu từ đâu và như thế nào vẫn là câu hỏi chung mà các Doanh nghiệp loay hoay và chưa có lời giải đáp.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp quyết liệt Chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu
Chuyển đổi số | 16 Tháng 6,2021

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp quyết liệt Chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu

Tại cuộc họp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 02/6/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực của Ngành. Đặc biệt, triển khai các giải pháp quyết liệt chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu một cách đồng bộ, tổng thể, liên thông hiệu quả.
Xem thêm
Microsoft chỉ ra 4 yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
Chuyển đổi số | 09 Tháng 1,2021

Microsoft chỉ ra 4 yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Ngày 7/1, Microsoft Việt Nam cùng các đối tác đã tổ chức hội thảo về chuyển đổi số "Business For Better". Sự kiện quy tụ hơn 500 chuyên gia, các lãnh đạo cao cấp thuộc nhiều lĩnh vực.
Xem thêm
“Bảo tàng số” Google Arts & Culture: Nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam theo góc nhìn mới
Chuyển đổi số | 04 Tháng 2,2021

“Bảo tàng số” Google Arts & Culture: Nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam theo góc nhìn mới

Lần đầu tiên, những thắng cảnh thiên nhiên đặc sắc, những di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được tôn vinh trên nền tảng số Google Arts & Culture thông qua dự án “Google Arts & Culture: Kỳ quan Việt Nam”. Dự án do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn Google, có sự hỗ trợ của một số địa phương, Công ty Oxalis Adventure và nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt.
Xem thêm