Xây dựng chính sách “thông thoáng”, Tăng cường quảng bá Du lịch Việt Nam và Kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách là 3 giải pháp đề xuất của ông Nguyễn Quyết Tâm - Giám đốc Trung tâm dữ liệu Du lịch Việt Nam để Ngành Du lịch và Hàng không “cất cánh” hậu CoVid-19.

Du lịch và hàng không là hai ngành có mối quan hệ gắn bó mật thiết, song hành cùng sự phát triển của du lịch Việt Nam. Điều này được thể hiện ở các hoạt động kết nối, hợp tác tổ chức các chương trình phát động thị trường du lịch trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn FAM hay các chương trình kích cầu khác trong những năm gần đây.

Với ưu thế di chuyển nhanh chóng và an toàn, Hàng không được đánh giá là loại hình dịch vụ điển hình trong Ngành Du lịch, là phương tiện vận chuyển được ưu tiên hàng đầu cho cả 3 thị trường du lịch chính là Inbound (khách du lịch quốc tế đến Việt Nam), Outbound (khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài) và Nội địa (khách du lịch trong nước.

Thực tế cho thấy có tới 30-40% người đi máy bay là khách du lịch. Chính vì vậy, Du lịch là nguồn lực quan trọng giúp gia tăng lượng khách sử dụng dịch vụ Hàng không.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số Du lịch gắn với phát triển Hàng không thời kỳ "hậu CoVid-19"

Nhấn mạnh mối quan hệ mật thiết giữa ngành hàng không và du lịch như đôi cánh của con chim, hai cỗ bánh của chiếc xe, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) khẳng định: “Hai ngành này muốn tồn tại phải dựa vào nhau để phát triển. Trong lượng khách hàng không vận chuyển thì có tới 70% lượng khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.”

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Ngành Hàng không "đi trước một bước" với việc dỡ bỏ hạn chế bay quốc tế từ 15/2 được đánh giá sẽ giúp Ngành Du lịch không bị chậm chân trong cạnh tranh thu hút khách du lịch quốc tế khi chính thức mở cửa du lịch từ 15/3.

Chuyen doi so Du lich

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch CoVid-19, thị trường du lịch và xu hướng, hành vi khách du lịch có nhiều sự thay đổi. Trong đó, nổi bật là việc chủ động lựa chọn dịch vụ, xây dựng chương trình du lịch, trải nghiệm và đánh giá sau chuyến đi bằng các ứng dụng thông minh và nhu cầu du lịch không chạm. Trong hành trình đó, các dịch vụ du lịch và hàng không cũng có những thay đổi và thích ứng phù hợp. Đơn cử như quy trình check-in vé máy bay cũng có nhiều cách thức hơn, từ check-in online, kiosk check-in cho tới auto check-in.

Các doanh nghiệp du lịch thúc đẩy thị trường kinh doanh trực tuyến, cho phép booking online, thanh toán online và thiết lập các chương trình du lịch tuỳ chỉnh của khách hàng. Đây là sự chuyển đổi rõ rệt, đáp ứng nhu cầu thiết thực của thị trường trong bối cảnh mới.

>> Xem thêm: Bức tranh Chuyển đổi số Ngành Du lịch Việt Nam

Tuy nhiên, hệ quả của CoVid-19 vẫn còn kéo dài và nhiều thách thức mới được đặt ra như lạm phát, chuỗi cung ứng đứt gãy, nhân lực thiếu - yếu, hạ tầng, nguồn vốn… đã tác động tới quá trình phục hồi và phát triển du lịch và hàng không.

Chuyen-doi-so-Nganh-du-lich

Mỗi ngành cần có những phương án cụ thể để giải quyết từng bài toán, tuy nhiên dưới góc độ tương quan kết nối, ông Nguyễn Quyết Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Du lịch Việt Nam đề xuất 3 giải pháp để Ngành Du lịch và Hàng không song hành, cùng “cất cánh” thời kỳ hậu CoVid-19:

  • Thứ nhất, Xây dựng Chính sách “thông thoáng”: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch về các thủ tục xuất nhập cảnh, visa… nhằm kích cầu và mở rộng thị trường tiềm năng.
  • Thứ 2, Tăng cường quảng bá Du lịch Việt Nam: Ngành Du lịch và Hàng không cùng xây dựng lộ trình phát triển điểm đến Việt Nam, thiết kế các đường bay mới, gói sản phẩm kết hợp hàng không - du lịch độc đáo, chất lượng.
  • Thứ 3, Kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách: Nhằm xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm của du khách và hoạt động nghiên cứu thị trường.

Đây là tiền đề quan trọng để khắc phục hậu quả do đại dịch, cũng là cơ hội để Ngành Du lịch và Hàng không Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Đăng bởi: Phương Thảo - Trung tâm Dữ liệu Du lịch Việt Nam | 04 Tháng 10, 2022

Tin mới nhất