Sau gần 2 năm “đóng chặt đường biên du lịch”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề xuất, lấy ý kiến từ các cơ quan trung ương về kế hoạch và quy trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến Phú Quốc trong 6 tháng, từ 10/2021.

Việc thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc được triển khai theo Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội. Kế hoạch thí điểm đưa ra mục tiêu đón 40.000 khách quốc tế đến đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và đang chờ ý kiến từ phía bộ Y tế, Công an, Ngoại giao, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông.

Quá trình thí điểm chia làm 2 giai đoạn. Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến sẽ đón 2.000-3.000 khách mỗi tháng thông qua các chuyến bay thuê bao. Bên cạnh đó, du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng cho khách du lịch quốc tế. Sau giai đoạn đầu, nếu kế hoạch không gặp trở ngại, Phú Quốc sẽ tiếp tục đón từ 5.000 đến 10.000 khách mỗi tháng ở giai đoạn tiếp theo thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch.

Mục đích của kế hoạch là từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, khôi phục lại các hoạt động của ngành Du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam - điểm đến an toàn và hấp dẫn, khẳng định thương hiệu, góp phần truyền thông thành quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam trong thời gian qua

Về phần hộ chiếu vắc xin, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu rõ khách quốc tế phải có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng chống Covid-19 do Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày, không quá 12 tháng, tính đến lúc nhập cảnh. Khách đã khỏi Covid-19 thì phải có giấy chứng nhận xuất viện, thời gian tính đến lúc nhập cảnh không quá 12 tháng.

Để có thể triển khai thí điểm đón khách đến Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động, hoàn thành trước tháng 10 tới, tránh rủi ro lây lan trong cộng đồng.

Theo dự thảo, Bộ Y tế được đề nghị cung cấp vắc xin; quy định chứng chỉ tiêm chủng; quy trình lấy mẫu xét nghiệm cho khách; hướng dẫn cách ly y tế, phòng chống dịch. Bộ Công an triển khai các thủ tục nhập xuất cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo Nghị Quyết số 80/NQ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ và các quy định an toàn, phòng, chống dịch COVID-19. Việc tổ chức quản lý đối với khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo.

Đăng bởi: Thao Nguyen | 26 Tháng 7,2021

Tin mới nhất