Chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để Ngành Du lịch phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định công nghệ là một trong những chìa khóa giúp giải các bài toán kinh doanh và du lịch là một trong số những bài toán kinh doanh đó. Do đó, chuyển đổi số du lịch được đánh giá là vô cùng cần thiết.

>> Xem thêm: Bức tranh Chuyển đổi số Ngành Du lịch

4-xu-huong-chuyen-doi-so-nganh-du-lich

Với góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, chuyển đổi số được nhìn nhận là quá trình chuyển dịch cũng như hình thành nền tảng, môi trường kết nối, giao dịch, tương tác giữa các chủ thể trong ngành du lịch bằng công cụ, ứng dụng, dữ liệu số.

Với tính năng vượt trội của công nghệ số mà những giao dịch, tương tác trong ngành du lịch có thể trở nên hiệu quả hơn và có thể tạo ra những bứt phá mới trong hoạt động du lịch.

Nhận định và đề xuất về một số xu hướng cũng như giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch, ông Hà Văn Siêu đã nêu bật 4 xu hướng chính bao gồm: Du lịch thông minh; Tham gia du lịch chủ động hơn; Xu hướng liên minh, liên kết, phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ; Xu hướng khuếch trương cực đại những cảm xúc trong trải nghiệm du lịch.

Xu hướng du lịch thông minh

Trong những năm gần đây, nhu cầu du lịch hướng tới trải nghiệm được cá nhân hóa, thân thiện ngày càng phát triển.

Xu hướng du lịch thông minh đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, trải nghiệm sâu, đặt ra yêu cầu cần phải số hóa hệ thống dữ liệu lớn về điểm đến, sản phẩm du lịch và các cơ sở cung ứng dịch vụ theo chuỗi giá trị.

Đồng thời, xu hướng này cũng đòi hỏi sự phát triển của những ứng dụng số thông minh để đưa ra được những sản phẩm, những lời giải tối ưu nhất cho từng nhóm nhu cầu rất riêng của từng nhóm khách du lịch.

Theo đó, những giải pháp công nghệ khi kết hợp với những dữ liệu lớn về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch theo chuỗi giá trị sẽ đưa ra được những lời giải hữu hiệu để phát triển du lịch thông minh.

Tham gia du lịch chủ động hơn

Khách du lịch ngày càng có xu hướng chủ động hơn trong việc lựa chọn dịch vụ, xây dựng chương trình và phương án đi du lịch, cũng như tự kết nối với các nhà cung cấp, tự trải nghiệm theo hướng dẫn của nhà cung cấp thông qua công nghệ.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tự đánh giá, chia sẻ về thông tin và những kinh nghiệm trong và sau chuyến đi. Rõ ràng, với công nghệ những hoạt động của khách du lịch đã trở nên chủ động hơn.

Đây là xu hướng mà người tiêu dùng du lịch trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành cũng như tiêu thụ sản phẩm du lịch.

Điều này tạo ra sự tương tác nhiều chiều với nhiều đối tượng, chủ thể trong ngành du lịch. Vì vậy, để tranh thủ tính chủ động của khách hàng, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp đầy đủ thông tin điểm đến cũng như hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời, tạo ra những ứng dụng, giải pháp thân thiện, mang tính ứng dụng cao để có thể đáp ứng xu hướng du lịch chủ động của du khách.

"Doanh nghiệp có càng nhiều dữ liệu điểm đến, có ứng dụng tìm kiếm tốt sẽ thu hút được càng nhiều khách hàng", ông Siêu nhấn mạnh.

Xu hướng liên minh, liên kết, phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ

Đây là một xu hướng đang nổi lên trong ngành du lịch. Nhu cầu liên kết giữa các bên cung ứng dịch vụ như lữ hành - lưu trú; lữ hành - vận chuyển; lữ hành - khách sạn, lữ hành - dịch vụ vui chơi giải trí… là rất lớn.

Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu liên kết chia sẻ chi phí, doanh thu, dịch vụ… tạo ra các giải pháp ứng dụng số trong cung ứng, tiêu dùng dịch vụ du lịch, những sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất, nhanh nhất, như các loại thẻ du lịch thông minh, ứng dụng chia sẻ kỳ nghỉ…

Để làm được điều này, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh cần thiết phải số hóa các cơ sở dịch vụ, quá trình tiêu dùng, kết nối nhiều nhà cung ứng dịch vụ tại nhiều thời điểm khác nhau.

Xu hướng khuếch trương cực đại những cảm xúc trong trải nghiệm du lịch

Đây là một trong những nhu cầu tự nhiên của con người khi đi du lịch, luôn mong muốn có những trải nghiệm độc đáo, vượt trội so với thực tế mà trong điều kiện thực tế khó hoặc không đạt được. Và chỉ có công nghệ thực tế ảo mới có thể giúp khách hàng tạo ra những cảm xúc vượt trội như vậy.

Xu hướng thực tế ảo hiện đang rất phổ biến trong giới trẻ. Từ thực tế đó, chuyển đổi số du lịch cũng cần phải hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng tương tác giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Nhằm hướng tới mục tiêu phục hồi và đẩy mạnh phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19, công nghệ số sẽ đóng một vai trò quan trọng. Theo đó, Tổng cục Du lịch đang chuẩn bị triển khai Dự án Chuyển đổi số Ngành Du lịch với 3 trụ cột: trục liên thông kết nối thông tin quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương và các cơ sở dịch vụ; hệ thống cơ sở dữ liệu số quốc gia về du lịch; sàn giao dịch điện tử kết nối các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch. Ba trụ cột này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho các chủ thể trong ngành du lịch hoạt động trong môi trường số.

Đứng trước những cơ hội và thách thức mới trong quá trình phục hồi lại ngành du lịch, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp công nghệ khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số cần nắm bắt được các xu hướng du lịch để có thể đưa ra những giải pháp thích ứng, đề xuất nhiều ý tưởng tiên phong, biến những "sản phẩm số" thành những "sản phẩm du lịch số"".

Bên cạnh đó, ông Hà Văn Siêu cũng kêu gọi sự chủ động sáng tạo và tăng cường đầu tư cho chuyển đổi số từ những người đứng đầu ngành và coi chuyển đổi số du lịch là chìa khóa cạnh tranh trong giai đoạn phát triển này.

Đăng bởi: Phuong Thao | 01 Tháng 7, 2022

Tin mới nhất

Bức tranh Chuyển đổi số Ngành Du lịch
Chuyển đổi số | 08 Tháng 1, 2021

Bức tranh Chuyển đổi số Ngành Du lịch

Trong kỷ nguyên 4.0, quyền lực đổi ngôi từ doanh nghiệp du lịch sang khách hàng. Từ đó nhiều thách thức và cơ hội cũng được tạo ra cho ngành du lịch trên toàn thế giới và các doanh nghiệp du lịch Việt cũng không ngoại lệ.
Xem thêm
Chuyển đổi số - Bắt đầu từ đâu?
Chuyển đổi số | 08 Tháng 1, 2021

Chuyển đổi số - Bắt đầu từ đâu?

Sự bành trướng của các công ty công nghệ cũng như tần suất xã hội đề cập, khiến nhận thức của tầng lớp lãnh đạo về việc áp dụng công nghệ để nâng cao doanh thu và cắt giảm chi phí ngày càng rõ rệt. Rất nhiều các doanh nghiệp đã và đang thực sự tìm hiểu và triển khai được các hoạt động nhằm chuyển đổi số. Thế nhưng, Chuyển đổi số cần bắt đầu từ đâu?
Xem thêm
10 Lý do khiến Doanh nghiệp Du lịch Chuyển đổi số thất bại
Chuyển đổi số | 08 Tháng 1, 2021

10 Lý do khiến Doanh nghiệp Du lịch Chuyển đổi số thất bại

Theo McKinsey và Forbes, có đến 70-84% dự án chuyển đổi số không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Cơ quan thông tấn hàng đầu của Anh BBC cũng mất trắng 100 triệu euro vì chuyển đổi số. Những con số này đánh vào tâm can của nhân sự cấp quản lý như CEO, CTO, CFO. Vậy tại sao tỉ lệ thất bại lại cao như vậy? Dưới đây là 10 lý do.
Xem thêm
5 trụ cột chính trong Chuyển đổi số Doanh nghiệp Du lịch
Chuyển đổi số | 08 Tháng 1, 2021

5 trụ cột chính trong Chuyển đổi số Doanh nghiệp Du lịch

Theo báo cáo phân tích năm 2016 của Forrester, trong số những doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số. Đứng trên vai trò một nhà quản lý doanh nghiệp, đã bao giờ bạn tự hỏi: Điều gì khiến một vài doanh nghiệp số hóa thành công và trở nên thịnh vượng trong khi rất nhiều doanh nghiệp khác “hụt hơi” trong cuộc đua chuyển đổi số? Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cốt yếu mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng cần hiểu rõ trước khi quyết định đầu tư công sức, tiền bạc vào doanh nghiệp của mình: Từ khái niệm, những hiểu lầm cần tránh, đến các bước chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện. Cho dù bạn đang có ý định chuyển đổi số hay đã đi được một chặng đường, bài viết này sẽ cho thấy chính xác bạn nên làm gì tiếp theo để đạt mục tiêu nhanh hơn.
Xem thêm
string(3) "123"