TS. Nguyễn Hùng Cường, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
Sự kiện là một diễn đàn khoa học thường niên của Khoa Quản trị Kinh doanh, quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân, học giả hàng đầu cùng đội ngũ Giảng viên và các em sinh viên tham dự. Năm nay với chủ đề chính về AI tạo sinh, Hội thảo không chỉ cung cấp góc nhìn tổng quan về tiềm năng của AI tạo sinh mà còn gợi mở những giải pháp thực tế để áp dụng công nghệ này trong hai lĩnh vực quan trọng: Quản trị kinh doanh và Du lịch.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Hùng Cường, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Phụ nữ Việt Nam, nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo nói chung và AI tạo sinh nói riêng đang trở thành công cụ then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị, tối ưu hóa hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Hội thảo lần này là cơ hội để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa những ứng dụng thiết thực từ công nghệ đột phá này.”
Hội thảo được chia thành hai phiên chính:
- Phiên 1: AI tạo sinh trong Quản trị kinh doanh
- Phiên 2: AI tạo sinh trong Du lịch
Trong phiên đầu tiên, bài tham luận “Tổng quan về AI tạo sinh và các ứng dụng trong quản trị kinh doanh” của ông Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO đã mang tới một hình dung tổng quát nhất nhưng cũng đầy đủ nhất về AI tạo sinh và ứng dụng của chúng trong lĩnh vực quản trị kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Quyết Tâm, “AI tạo sinh không chỉ giúp tự động hóa quy trình làm việc mà còn mang lại khả năng sáng tạo và đổi mới không giới hạn. Nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng ứng dụng AI có thể giúp doanh nghiệp tăng năng suất tới 40% và giảm 25% chi phí vận hành. Điều này cho thấy AI tạo sinh không còn là tương lai, mà đang hiện hữu ngay trong các hoạt động kinh doanh hàng ngày.”
Ông cũng đưa ra các ví dụ thực tế, như việc sử dụng AI để cá nhân hóa chiến lược marketing, tự động hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng phức tạp. Chẳng hạn như Expedia Group - một công ty công nghệ du lịch đứng sau một số nền tảng đặt chuyến bay và kỳ nghỉ hàng đầu thế giới như Hotels.com và Vrbo.com, đã tích hợp ChatGPT vào ứng dụng Expedia.
Thay vì tìm kiếm chuyến bay và chỗ ở trên trang web Expedia, giờ đây người dùng có thể yêu cầu trợ lý cá nhân hỗ trợ AI tư vấn du lịch theo cách họ tham khảo ý kiến của một đại lý du lịch. ChatGPT có thể đưa ra các đề xuất về điểm đến du lịch, khách sạn và phương tiện di chuyển. Sau đó, người dùng có thể đánh dấu các địa điểm được đề xuất trong ứng dụng và kiểm tra tình trạng còn phòng vào những ngày đã chọn… là một trong những case study tiêu biểu trong việc ứng dụng và khai thác giá trị từ AI tạo sinh.
Phiên thứ hai của hội thảo tập trung vào những ứng dụng cụ thể của AI tạo sinh trong du lịch - lĩnh vực đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ nhờ công nghệ.
Diễn giả Lê Công Năng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế WonderTour, chia sẻ về cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng AI. Ông cho biết: “Những công cụ AI tạo sinh hiện nay có thể tạo ra các gợi ý hành trình, điểm đến và dịch vụ phù hợp với sở thích, nhu cầu của từng du khách. Cơ hội để phát triển cùng với AI là rất lớn nhưng thách thức cũng không hề nhỏ khi mà AI có thể thay thế lao động trong lĩnh vực sáng tạo, gây thất nghiệp, tạo nội dung giả mạo, ảnh hưởng đến tính minh bạch. Ngoài ra, việc lạm dụng AI có thể vi phạm đạo đức, quyền riêng tư và tác động tiêu cực đến xã hội nếu không được kiểm soát chặt chẽ.”
Những bài tham luận khác cũng đề cập đến khả năng AI hỗ trợ quản lý điểm đến, tối ưu hóa dịch vụ vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng cạnh tranh.
Kết thúc hội thảo, các diễn giả và hội đồng tham dự đều nhất trí rằng AI tạo sinh là một xu hướng tất yếu, hứa hẹn mang lại giá trị vượt bậc cho cả lĩnh vực quản trị kinh doanh và du lịch.
Hội thảo không chỉ cung cấp kiến thức mà còn truyền cảm hứng cho việc ứng dụng công nghệ AI tạo sinh vào thực tiễn. Đồng thời gợi mở định hướng đào tạo, nâng cao năng lực số, năng lực ứng dụng AI tạo sinh cho sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam nhằm đáp ứng xu hướng và nhu cầu của xã hội. Từ đó, giúp sinh viên gia tăng cơ hội việc làm và sớm hòa nhập với thị trường lao động trong kỷ nguyên số.
Một số hình ảnh tại Hội thảo “Ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) trong quản trị kinh doanh và du lịch”: