Trong kỷ nguyên số, đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã trở thành một công cụ, một kênh quan trọng giúp doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Vậy thuật ngữ OTA thực chất là gì, đặc điểm ra sao và làm thế nào để OTA mang lại lợi ích cho doanh nghiệp du lịch? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nội dung này!

OTA---Dai-ly-du-lich-truc-tuyen-la-gi

Dù muốn hay không thì các OTA (Online Travel Agent) - đại lý du lịch trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phân phối của mọi cơ sở kinh doanh du lịch.

Theo báo cáo Lộ trình mua hàng năm 2023 của Tập đoàn Expedia, các OTA đã chiếm tới 51% lượng đặt phòng khách sạn và nhà nghỉ trực tuyến, đồng thời sở hữu khả năng hiển thị và sức mạnh tiếp thị mà hầu hết các cơ sở kinh doanh riêng lẻ không thể tự mình đạt được.

Trung bình, khách du lịch xem 141 trang về nội dung du lịch trong 45 ngày trước khi đặt chuyến đi, trong đó các OTA chiếm 67 trang trong số đó. Do đó, các cơ sở kinh doanh phải hoạt động trên nhiều kênh nhất có thể để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lượng đặt phòng - cả đặt phòng qua các kênh OTA và đặt phòng trực tiếp. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các OTA trên toàn thế giới, các doanh nghiệp du lịch giờ đây có cơ hội tiếp cận các thị trường mà trước đây không thể tiếp cận được.

OTA - Online Travel Agent là gì?

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến, chuyên bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch,... Trên các trang web hoặc ứng dụng của OTA, du khách có thể tìm kiếm, so sánh, đặt mua và thanh toán một cách nhanh chóng, thuận tiện. Khi các giao dịch thành công, OTA sẽ nhận được phần trăm hoa hồng từ các đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ.

Vai trò của OTA trong kinh doanh du lịch

Quảng bá & truyền thông thương hiệu

Hợp tác với các OTA, doanh nghiệp du lịch có thể hiển thị các sản phẩm dịch vụ của mình trên các trang web hoặc ứng dụng của các OTA đó. Thông qua việc xuất hiện trên các nền tảng này, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng không chỉ trong thị trường nội địa mà còn ở quốc tế. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tăng khả năng nhận diện và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, tham gia vào các OTA cũng mang lại cơ hội để doanh nghiệptối ưu hóa chiến lược quảng cáo. Các nền tảng này thường cung cấp các công cụ quảng cáo mục tiêu, giúp hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu. Quảng cáo mục tiêu không chỉ tăng hiệu suất mà còn giảm chi phí, giúp thu hút khách hàng chất lượng hơn và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Đồng thời, doanh nghiệp du lịch lữ hành còn có thể tiếp cận thông tin và dữ liệu về thị trường một cách dễ dàng. Các kênh OTA thường cung cấp các báo cáo và dữ liệu về hành vi của khách hàng, giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường và hướng dẫn phát triển chiến lược kinh doanh.

Các kênh OTA không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mới mà còn tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng hiện tại. Khách hàng thấy dễ dàng và thuận tiện khi đặt dịch vụ, điều này tạo ra ấn tượng tích cực về thương hiệu. Các dịch vụ hỗ trợ và tiện ích từ các kênh OTA cũng giúp tăng sự hài lòng của khách hàng. Việc có một trải nghiệm mua sắm trơn tru và dễ dàng trên các nền tảng này tạo ra ấn tượng tốt và giúp tạo ra một cảm xúc tích cực đối với thương hiệu.

>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo tài khoản trên tất cả các Đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA)

Tăng lưu lượng truy cập vào website của doanh nghiệp du lịch

Ngoài chạy quảng cáo và đầu tư vào chiến lược SEO, hợp tác với các kênh OTA cũng là một cách hiệu quả để tăng lượng truy cập cho trang web của doanh nghiệp du lịch mà không tốn kém nhiều chi phí.

Sau khi thấy sản phẩm dịch vụ của bạn trên hệ thống OTA, người dùng có thể tìm đến website du lịch của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm thông tin. Điều này góp phần làm tăng lượng traffic vào website một cách đáng kể.

Thúc đẩy gia tăng doanh thu

Thông qua việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên phạm vi toàn cầu, doanh nghiệp có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng, mở rộng phạm vi kinh doanh đáng kể. Đồng thời, những đánh giá tích cực về sản phẩm và dịch vụ từ các khách hàng đã sử dụng trước đó cũng giúp xây dựng hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong tâm trí của khách hàng mới. Điều này làm thúc đẩy quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các kênh OTA cũng thường xuyên cung cấp các ưu đãi giảm giá để kích thích nhu cầu mua của khách hàng, qua đó đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Một số kênh OTA phổ biến hiện nay

Booking.com

Booking.com, một đại lý du lịch trực tuyến trực thuộc sở hữu của tập đoàn Priceline Group - một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sở hữu và vận hành các công ty du lịch lớn như Agoda, Priceline,...

Hiện nay, Booking.com đang là một trong những kênh OTA hàng đầu, được doanh nghiệp và khách hàng sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Kênh OTA này hiện đang hỗ trợ đến 43 ngôn ngữ khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trên khắp thế giới khi tìm kiếm và đặt phòng. Nền tảng này cung cấp hơn 28 triệu đăng ký chỗ ở, bao gồm mọi loại hình lưu trú từ khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ cho đến biệt thự sang trọng.

TripAdvisor.com

TripAdvisor.com được người dùng biết đến là kênh OTA cung cấp các dịch vụ du lịch đáng tin cậy trên thế giới và đã có mặt ở 43 thị trường khác nhau. Theo nhật ký nội bộ của Tripadvisor, tính đến tháng 9 năm 2023, nền tảng này đã nhận được hơn 1 tỷ đánh giá và ý kiến của gần 8 triệu doanh nghiệp. Đồng thời, với sự hỗ trợ của 22 ngôn ngữ khác nhau, Tripadvisor tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trên toàn cầu truy cập và sử dụng một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Traveloka

Traveloka là một kênh OTA của Indonesia và rất phổ biến ở thị trường Châu Á. Nền tảng này đã có mặt ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong khu vực. Với một giao diện dễ sử dụng và trải nghiệm đặt phòng thuận tiện, Traveloka đã thu hút hơn 50 triệu lượt tải trên toàn thế giới.

Agoda

Agoda là một công ty thuộc sở hữu của Booking Holdings Inc - tập đoàn công nghệ và du lịch có trụ sở tại Norwalk, Connecticut, Hoa Kỳ. Được xem là một trong những kênh OTA phát triển mạnh mẽ nhất tại Châu Á, Agoda chiếm lĩnh thị trường ở nhiều quốc gia như Malaysia, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan và Philippines. Agoda hiện đang hỗ trợ 39 ngôn ngữ khác nhau, cung cấp giao diện dễ sử dụng và trải nghiệm đặt sản phẩm dịch vụ du lịch thuận lợi cho người dùng.

iVIVU

iVIVU là kênh OTA Việt Nam trực thuộc tập đoàn Thiên Minh (TMG), được ra mắt từ năm 2014. Với mục tiêu đem lại trải nghiệm du lịch toàn diện cho người dùng, iVIVU đã xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ du lịch đa dạng, bao gồm tour du lịch, khách sạn, vé máy bay, combo du lịch, vui chơi giải trí và nhiều dịch vụ khác.

Tính đến nay, hệ thống của đơn vị này gồm hơn 30.000 khách sạn và gần 10.000 điểm vui chơi trong nội địa và cả quốc tế.

Airbnb

Ra đời vào năm 2008, Airbnb là mô hình liên kết đặt phòng trực tuyến đầu tiên trên thế giới thông qua ứng dụng di động. Trên nền tảng này, chủ nhà sẽ quảng bá đầy đủ những tiện nghi và dịch vụ mà mình cung cấp và người dùng có thể tìm kiếm, đặt phòng trực tiếp với chủ nhà. Đây được đánh giá là ứng dụng tuyệt vời và tiện ích giúp người đi du lịch/ công tác tìm kiếm được những căn phòng trống như ý mình với giá cả phải chăng (vì kết hợp trực tiếp giữa chủ nhà và khách thuê) và mang lại sự thoải mái như ở tại nhà mình.

Tóm lại, các kênh OTA giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, đặt các dịch vụ du lịch, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Với sự gia tăng đáng kể tỷ lệ đặt dịch vụ thông qua các kênh OTA, có thể kỳ vọng rằng nền tảng này sẽ tiếp tục phát triển và đem lại nhiều đóng góp lớn cho Ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Theo vietiso.com

Đăng bởi: Thao Phuong | 23 Tháng 5, 2024

Tin mới nhất

Hướng dẫn tạo tài khoản trên tất cả các Đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA)
Kiến thức | 02 Tháng 11, 2023

Hướng dẫn tạo tài khoản trên tất cả các Đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA)

Xây dựng một đại lý du lịch trực tuyến (OTA) mới có thể là một công việc kinh doanh thú vị và bổ ích. Mặc dù việc bắt đầu một OTA có thể là một cơ hội hấp dẫn nhưng nó cũng đi kèm với những thách thức và sự cạnh tranh đáng kể.
Xem thêm
Cơ sở khoa học về mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch
Kiến thức | 28 Tháng 7, 2022

Cơ sở khoa học về mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch

Mô hình kinh tế chia sẻ (KTCS) mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây, đặc biệt kể từ sau khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) bùng nổ. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về KTCS nói chung và mô hình KTCS ở một số lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, đến nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu một cách hệ thống về cơ sở khoa học của mô hình KTCS trong lĩnh vực du lịch. Bài viết này tập trung luận giải một số vấn đề lý thuyết có liên quan đến mô hình KTCS trong du lịch, tạo nền tảng lý luận cho các nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng sau này.
Xem thêm